Rss Feed

Webmail

Thống kê

  • Đang truy cập: 12
  • Hôm nay: 1972
  • Tháng hiện tại: 5426
  • Tổng lượt truy cập: 1755382

Hỗ trợ online

Quản trị mạng

Name: Võ Văn Bằng
Ban biên tập

Name: HT: Hoàng Thị Cúc

Name: Lê Thị Lộc

Name: Nguyễn Thị Huyền Trang

ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC THÁNG 10 KẾ HOẠCH THÁNG 11.2018

Đăng lúc: Thứ năm - 15/11/2018 15:49 - Người đăng bài viết: Hoàng Thị Cúc
ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC THÁNG 10
A. ­ƯU ĐIỂM
I. SỐ LƯỢNG, PHỔ CẬP:
Các lớp duy trì số lượng trẻ vào lớp. Phối hợp với phụ huynh cho trẻ đi học chuyên cần. Thực hiện tốt công tác đón trả trẻ nghiêm túc, đúng lịch sinh hoạt 174/177 cháu (NT: 23; MG: 149).
          Giáo viên, nhân viên đã điều tra trẻ, điều tra trình độ dân trí và xử lí hồ sơ và nhập dữ liệu vào phần mềm chuẩn bị cho đoàn huyện kiểm tra PCGD, XMC trong tháng 11/2018 đến nay hồ sơ đầy đủ, số liệu chính xác.
II. CÔNG TÁC CHĂM SÓC GIÁO DỤC.   
2.1. Công tác chăm sóc:
- Kiểm tra bếp ăn bán trú, kiểm tra việc giao nhận thực phẩm, chế biến ăn, vệ sinh môi trường, tổ chức bữa ăn giấc ngũ cho trẻ
- Đối với giáo viên dinh dưỡng:
+ Giáo viên dinh dưỡng thực hiện tốt công tác tiếp phẩm giao nhận thực phẩm đúng thành phần, chế biến đảm bảo an toàn thực phẩm, đảm bảo khẩu phần ăn của trẻ. Vệ sinh môi trường trong và ngoài lớp sạch sẽ. Thực hiện nghiêm túc quy trình chế biến theo nguyên tắc bếp một chiều. Nhân viên giáo viên dinh dưỡng bếp trung tâm Bạch Đàn chế biến các món ăn nấu kỷ các loại thức ăn, quy trình chế biến linh hoạt sạch sẽ, chế biến các món ăn ngon phù hợp từng độ tuổi cho trẻ, vệ sinh trong và ngoài bếp khá gọn gàng sạch sẽ.
- Đối với giáo viên các lớp:
+ Giáo viên các lớp phối hợp với nhà bếp để thay đổi món ăn cho trẻ, tổ chức bữa ăn đảm bảo thời gian, chuẩn bị đầy đủ đồ dùng, dụng cụ như bàn ghế, bát thìa, đĩa, khăn lau đầy đủ cho trẻ trước khi ăn. Cháu ăn đúng giờ, ăn ngon miệng, hết suất, có nề nếp cháu ngoan trong khi ăn. Chuẩn bị chăn chiếu, sạp để tổ chức cho trẻ ngủ đảm bảo. Cháu ngũ đúng giờ, đầy giấc.
 
- Đối với nhân viên y tế: Đã có biện pháp phối hợp với nhà bếp, giáo viên các lớp để giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng cho trẻ. Đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền phòng chống bệnh sốt xuất huyết cho học sinh.
2.2. Chất lượng giáo dục:
     - Kiểm tra hồ sơ giáo viên.
+ Giáo viên các lớp được kiểm tra chuẩn bị đầy đủ các loại hồ sơ theo quy định. Có đầy đủ các loại hồ sơ sổ sách thao quy định công văn 844 của Phòng giáo dục. GV xây dựng được kế hoạch năm, kế hoạch tháng, kế hoạch tuần theo hướng dẫn, biết lựa chọn nội dung phù hợp, bài soạn khá rỏ ràng, cụ thể. Các hồ sơ khác được trình bày khá khoa học. Giáo viên nhân viên dinh dưỡng các bếp có đầy đủ bộ hồ sơ theo quy định, nội dung các loại sổ phù hợp với thực tế vùng miền. Cô dinh dưỡng biết lên kế hoạch thực đơn các món ăn trong ngày phù hợp.
* Xếp loại: Kiểm tra thúc đẩy chưa xếp loại                     
   - Kiểm tra chuyên đề, kiểm tra toàn diện:
     Kiểm tra toàn diện 02 giáo viên. (cô Phương, cô Thanh). Kiểm tra chuyên đề 2 giáo viên (cô Hiền, cô Tìm)
Kiểm tra toàn diện 2 giáo viên: (Cô Phương, cô Thanh)
- Thực hiện quy chế chuyên môn:
+ Có đủ bộ hồ sơ theo quy định của, Thực hiện nghiêm túc chương trình, kế hoạch CSGD trẻ. Soạn bài đầy đủ, rỏ ràng, đúng ND,PP đảm bảo mục tiêu giáo dục. Hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
*Xếp loại: Tốt
 -  Kiểm tra chuyên đề:  Cô Tìm, cô Hiền
   + Giáo viên đã bám sát ch­ương trình và thực hiện nghiêm túc chương trình đã duyệt, tổ chức đầy đủ các hoạt động học tập và các hoạt động khác của nhóm lớp, chuẩn bị đầy đủ đồ dùng đồ chơi, giáo án để thực hiện hoạt động. Thực hiện đúng lịch sinh hoạt trong ngày của trẻ, tác phong  sư phạm của giáo viên khá nhẹ nhàng.
  Kết quả:  Xếp loại Khá: cô Tìm             
   Kiểm tra cô Hiền: Giáo viên dinh dưỡng thực hiện nghiêm túc quy trình chế biến, cân đong đo đếm chính xác, vệ sinh sạch sẽ, công tác tiếp phẩm đảm bảo đầy đủ đúng thành phần.
Xếp loại: Không xếp loại
*Kiểm tra, chỉ đạo việc thực hiện chương trình
- Các lớp tiến hành thực hiện chương trình một cách nghiêm túc. Giáo viên soạn bài đầy đủ tr­ước khi lên lớp, trang trí lớp. Các nhóm, lớp đã đ­ưa cháu vào nền nếp và thực hiện đúng chế độ sinh hoạt của từng độ tuổi.
* Kiểm tra đánh giá trẻ 5 tuổi.
- Giáo viên phụ trách các lớp 5 tuổi đã chuẩn bị phiếu đánh giá, bộ công cụ đánh giá trẻ đầy đủ, lựa chọn các chỉ số đánh giá phù hợp với nội dung của giai đoạn.
- Đa số trẻ mạnh dạn, tự tin khi thực hiện các bài tập (Trẻ lớp Mẫu giáo lớn Tăng ký)
+ Kết quả: Đạt 38/42 trẻ chiếm tỷ lệ 90%; Không đạt: 4/42 chiếm tỷ lệ 10%
*Kiểm tra đánh giá trẻ nhà trẻ nhóm trẻ
- Giáo viên đã đánh giá tất cả trẻ trong lớp tròn đủ 18, 24, 36 tháng tuổi đều được tham gia đánh giá theo bộ đánh giá mới của thông tư 28.
- Giáo viên đã đánh giá trẻ đúng với thời gian quy định, trẻ trả lời các nội dung đánh giá khá tốt. Giáo viên rà soát lại ngày tháng năm sinh của trẻ để đánh giá trẻ tròn tháng đúng độ tuổi. Chuẩn bị đầy đủ bộ công cụ đánh giá, có đầy đủ phiếu đánh giá ở lớp.
*Chỉ đạo thực hiện chuyên đề phát triển vận động, chỉ đạo các lớp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trug tâm
- Giáo viên nghiên cứu kỹ chuyên đề để xây dựng môi trường cũng như xây dựng góc phát triển vận động cho trẻ phù hợp với độ tuổi và điều kiện của nhóm lớp. Trang trí đẹp mắt, hấp dẫn.
3. MỘT SỐ CÔNG VIỆC KHÁC:
- Chỉ đạo xây dựng vườn rau của bé : Các lớp cụm trung tâm đã sưu tầm các giống rau trồng ở bồn của lớp mình như đã phân công.
- Tất cả cán bộ giáo viên đã tham gia sinh hoạt chuyên môn liên trường nghiêm túc, ghi chép đầy đủ, ý thức xây dựng ý kiến khá cao.
- Các lớp báo cáo chuyên cần bé ngoan đúng thời gian quy định.
- Vệ sinh phong quang tr­ường lớp sạch sẽ, chăm bón bồn hoa cây cảnh: các cụm lớp đã tiến hành trồng và chăm sóc bồn hoa cây cảnh
- CBQL và giáo viên cốt cán đã tham gia tập huấn chuyên môn tại PGD đầy đủ.
- Đã tổ chức tọa đàm và tổ chức các trò chơi cho đoàn viên.
- Tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên đã tham gia lễ phát động hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời một cách nghiêm túc.
III. Tồn tại:
*Kiểm tra bếp ăn bán trú, kiểm tra việc giao nhận thực phẩm, chế biến ăn, vệ sinh môi trường, tổ chức bữa ăn giấc ngũ cho trẻ
- ở thùng rác còn tồn đọng nhiều ngày
- vệ sinh xung quanh bếp chưa được thường xuyên
- Một số trẻ nhà trẻ và lớp bé ăn còn rơi vãi cơm ra ngoài
*Kiểm tra hồ sơ: Một số giáo viên soạn bài chưa bám sát kế hoạch năm để thực hiện.
 Bộ hồ sơ bếp bán trú Chút Mút chưa đầy đủ. Đa số giáo viên xây dựng kế hoạch tuần chưa bám vào mục tiêu và nội dung của kế hoạch năm học tổ chuyên môn đã xây dựng. Một số giáo viên trình bày sổ dự giờ chưa đẹp, ghi chép cẩu thả.
*Kiểm tra chuyên đề: Bộ hồ sơ chưa đầy đủ theo quy định (cô Hiền). Một số giáo viên nói hơi nhanh (Cô Thanh)         
- Một số trẻ thực hiện một số bài tập chưa được thuần thục, trẻ còn khóc nhiều
- Việc chỉ đạo thực hiện chuyên đề
KẾ HOẠCH THÁNG 11
(Những công việc trọng tâm trong tháng)
I.CÔNG TÁC SỐ LƯỢNG, PHỔ CẬP:
- Yêu cầu:
+ Giáo viên duy trì và ổn định số lượng hiện có
+ Có biện pháp phối hợp để duy trì số lượng trẻ đi học chuyên cần trong thời tiết chuyển sang mùa đông.
 - Tiếp tục rà soát phần mềm, tập hợp báo cáo số liệu thống kê PCGDMNCT 5 tuổi, rà soát số liệu hồ sơ Phổ cập giáo dục MN cho trẻ 5 tuổi. Hoàn thiện hồ sơ, minh chứng phổ cập huyện kiểm tra ngày 14/11 tại đơn vị.
- Biện pháp:
+ Nhà trường, giáo viên phối hợp với các ban ngành trên địa bàn tuyên truyền, vận động trẻ đến lớp, động viên phụ huynh đưa trẻ đi học chuyên cần, đều và đúng giờ.
  • Ngày 12/11 rà soát lại tất cả các loại hồ sơ, minh chứng
II. CÔNG TÁC CHĂM SÓC, GIÁO DỤC TRẺ.
  1. CÔNG TÁC CHĂM SÓC NUÔI DƯỠNG VÀ SỨC KHỎE.
  1. Công tác nuôi dưỡng:
  • Yêu cầu:
* Đối với giáo viên dinh dưỡng:
  •  Nhân viên dinh dưỡng cần xây dựng lại thực đơn phù hợp với thông tư 28, cân đối giữa bữa chính bữa phụ. Tỷ lệ động vật, thực vật của Lipít và Protit (Protit tỷ lệ 40-60, tỷ lệ Lipit 70-30), đối với đơn vị MN Lâm Thủy tỷ lệ suy dinh dưỡng cao nên cần xây dựng tỷ lệ Protit. Xây dựng thực đơn không lặp lại 1-2 tuần; lựa chọn thực phẩm trong bữa chính phải đạt khoảng 7 loại. Thực đơn phải đảm bảo trẻ không nhàm chán. Tuyệt đối không cho trẻ ăn quà và các sản phẩm đóng gói. Cần cho trẻ uống sữa 1-2 lần/tuần. Thực đơn nhà trẻ bữa chính chiều có thể cho trẻ ăn súp, bữa phụ có thể cho trẻ uống sữa.  Thực hiện nghiêm túc việc tiếp phẩm và chế biến thức ăn cho trẻ. Quản lý để thực hiện nghiêm túc nội quy nhà bếp, nhằm đảm bảo yêu cầu chung. Cần thực hiện linh hoạt và phối hợp với giáo viên đứng lớp nhất là trong bữa ăn để có sự điều chỉnh phù hợp giúp trẻ ăn hết suất theo quy định. Tiến hành trồng các loại rau tại vườn rau các cụm để tăng thực phẩm sạch và nâng cao năng lượng bữa ăn cho trẻ tại trường. Tiến hành thực hiện phần mềm dinh dưỡng mới.
*Đối với giáo viên các lớp:
-Cần thực hiện nghiêm túc lịch sinh hoạt. Chú ý rèn nề nếp thói quen vệ sinh, ăn ngũ cho trẻ. Cần nắm định lượng ăn của trẻ lớp mình phụ trách. Có sự phối hợp chặt chẽ với giáo viên dinh dưỡng để có sự điều chỉnh món ăn... thực hiện nghiêm túc quy định của nhà bếp.
- Cho trẻ ăn: giáo viên nên chuẩn bị đầy đủ bàn, ghế, địa điểm, không nên sắp xếp chổ trẻ ngồi gần nhà vệ sinh, giáo viên cần quan tâm trẻ trong giờ ăn, trẻ mới ốm dậy, trẻ khó ăn. Tuyệt đối không để trẻ nằm dưới sàn nhà.
*Đối với nhân viên y tế:
- Cùng nhà trường kiểm tra việc chế biến ăn, công tác vệ sinh và tổ chức các hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng tại các lớp.
- Biện pháp:
+Triển khai nội dung đến các lớp, các giáo viên. Nhà trường chỉ đạo kiểm tra góp ý bổ sung
+Nhà trường tăng cường kiểm tra việc giao nhận thực phẩm, việc chế biến ăn tại các bếp, kiểm tra các lớp về việc tổ chức vệ sinh cá nhân trẻ, vệ sinh môi trường, tổ chức bữa ăn, giấc ngũ cho trẻ.
-Người phụ trách: HT, PHT, TTCM, Nhân viên y tế
b. Công tác chăm sóc sức khỏe: Tổ chức khám sức khỏe định kì cho trẻ đợt 1.
   -  Yêu cầu:
+ Giáo viên thông báo với phụ huynh thời gian tổ chức khám sức khỏe trẻ để phụ huynh đưa đón trẻ đến trường đầy đủ. Nhân viên y tế liên lạc với trạm y tế xin kế hoạch khám cụ thể để thông báo cho giáo viên và phụ huynh.
  • Biện pháp:
+Nhà trường chỉ đạo nhân viên y tế phối hợp với trạm y tế xã khám sức khỏe định kì cho 100% trẻ. Thông báo thời gian, địa điểm. Nhân viên y tế, giáo viên ghi vào sổ sức khỏe trẻ, tập hợp báo cáo với nhà trường đúng thời gian quy định. Giáo viên chủ nhiệm thông báo với phụ huynh về tình trạng sức khỏe của trẻ.
- Thời gian: Tuần 2
- Người phụ trách: Đ/c Lộc + GVCN + Nhân viên y tế
2.CÔNG TÁC GIÁO DỤC:
a. Kiểm tra, chỉ đạo các nhóm lớp thực hiện chương trình, lịch sinh hoạt
-Yêu cầu:
+ Giáo viên bám sát chương trình và lịch sinh hoạt theo mùa và độ tuổi để thực hiện nghiêm túc theo chủ đề, tránh không dồn ép hoặc cắt xén chương trình.
+ Soạn bài đầy đủ trước khi lên lớp, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để tổ chức các hoạt động có hiệu quả.
  • Biện pháp:
+ Nhà trường tiến hành kiểm tra việc xây dựng kế hoạch và thực hiện chương trình của từng giáo viên để đánh giá chất lượng giáo viên
  • Người pụ trách: BGH + GV
b.Công tác kiểm tra:
-Kiểm tra hồ sơ bán trú:
*Yêu cầu: Nhân viên dinh dưỡng chuẩn bị đầy đủ các loại hồ sơ theo quy định
*Biện pháp: Nhà trường tiến hành kiểm tra kết với kiểm tra chuyên đề, kiểm tra đột xuất
*Kiểm tra toàn diện: cô Nương, cô Đ.Hoài
*Kiểm tra chuyên đề: cô Lệ Giang, cô Thảo
- Yêu cầu:
+ Các giáo viên được kiểm tra chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để kiểm tra đạt kết quả cao (Hồ sơ, thao tác phần hành, tổ chức các hoạt động giáo dục, chất lượng trên trẻ)
- Biện pháp:
+Nhà trường thông báo nội dung, thời gian kiểm tra đến giáo viên trước 1 tuần (KTTD); trước 3 ngày đối với (KTCĐ)
+Phân công phụ trách kiểm tra, góp ý nhận xét xếp loại các hoạt động.
    - Thời gian:   + Ngày 22/11 KTTD cô Đ.Hoài, 28/11KTTD cô Nương
                           + Ngày 22/11 KTCĐ cô Giang; Ngày 28/11 KTCĐ cô Thảo
  *. Kiểm tra việc đánh giá trẻ theo các chỉ số phát triển trẻ nhà trẻ
- Yêu cầu: Giáo viên rà soát ngày tháng năm sinh của trẻ để đánh giá trẻ tròn tháng theo các chỉ số đúng độ tuổi 18, 24, 36 tháng tuổi. Theo mẫu các chỉ số xây dựng mới.
- Biện pháp: Nhà trường về tận lớp kiểm tra đối chiếu 
- Thời gian: Tuần 1
- Người phụ trách:  PHT+TTCM
* Kiểm tra hồ sơ BDTX, Hồ sơ y tế:
- Yêu cầu:
+ Giáo viên, nhân viên được kiểm tra chuẩn bị đầy đủ các loại hồ sơ theo quy định (Công văn 844 ngày 13/10/2015 của Phòng GD&ĐT Lệ Thủy), các loại hồ sơ phải bao bọc cẩn thận, có nhãn tên.
      - Biện pháp:
+ Thông báo nội dung KT, thời gian KT, kiểm tra toàn bộ các loại hồ sơ của giáo viên, nhân viên theo quy định, nhận xét, góp ý và cập nhật vào sổ nhật ký, đánh giá xếp loại hồ sơ của học kỳ I.
 - Thời gian: Tuần 3, 4                                - Người PT:  HT + PHT
*Kiểm tra việc thực hiện các loại vở của trẻ
-Yêu cầu: Giáo viên chuẩn bị đầy đủ các sản phẩm, vỡ của trẻ đã học để nhà trường kiểm tra. Kiểm tra 100% sản phẩm của trẻ
-Biện pháp: Nhà trường sẽ tiến hành kiểm tra lồng ghép vào các buổi dự giờ và kiểm tra các hoạt động khác
- Người phụ trách: PHT, TTCM
-Thời gian: Tuần 2 
c. Tổ chức thao giảng
- Yêu cầu:
+ Giáo viên tham gia dự thi nghiên cứu kỷ hoạt động đã đ­ược bắt xăm để chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện (giáo án, đồ dùng) tổ chức giờ hoạt động đạt hiệu quả cao.
 - Biện pháp: 
      +  Nhà trư­ờng lên nội dung, thời gian, địa điểm đến GV.
 + Chuẩn bị đề tài để giáo viên dạy, chuẩn bị.
 + Tổ chức cho BGH, TTCM, TPCM tham gia góp ý trước 5 ngày.
 + Sắp xếp thời gian để tất cả GV đư­ợc dự, nhận xét, rút kinh nghiệm học tập.
          - Thời gian:   + Ngày 16/11 (Thứ 6) Tại Cụm trung tâm
- Người phụ trách:    HT + P.HT + TTCM
d. Hội thi “Em hát dân ca hò khoan Lệ Thủy”
         -Yêu cầu: Đồng chí phụ trách hội thi chuẩn bị tốt mọi điều kiện để tham gia hội thi, lên dự trù kinh phí tập luyện, thuê trang phục, đạo cụ, bồi dưỡng trẻ tham gia tập luyện và dự thi. Lên kế hoạch tập luyện. Trong thời gian tập luyện, tham gia hội thi phải đảm bảo an toàn cho trẻ.
        - Biện pháp: Huy động mọi nguồn lực để đầu tư kinh phí phục vụ hội thi, vận động phụ huynh, giáo viên; tham mưu với lãnh đạo địa phương hổ trợ kinh phí.Tăng cường công tác tập luyện cho trẻ thuần thục, diễn cảm và rèn luyện tính mạnh dạn, tự tinh khi lên sân khấu cho trẻ.
*Chỉ đạo các lớp "Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm", “chuyên đề phát triển vận động”.
Yêu cầu: Giáo viên các lớp nghiên cứu nội dung chương trình của lớp mình phụ trách, rà soát lại các điều kiện trong và ngoài lớp của lớp mình để có kế hoạch xây dựng môi trường giáo dục phù hợp
-Nhà trường bám sát các tiêu chí của công văn hướng dẫn để chỉ đạo giáo viên các lớp xây dựng
- Chỉ đạo giáo viên sưu tầm các phế liệu làm đồ dùng đồ chơi phát triển thể chất phục vụ chuyên đề phát triển vận động
    III. Công tác bồi dưỡng chuyên môn
- Bồi dưỡngthông qua kiểm tra việc xây dựng chương trình và dự giờ một số hoạt động của cô và trẻ.
- BDTX: NDBD1 (10T)
-  Hướng dẫn sử dụng phần mềm dinh dưỡng, xây dựng khẩu phần, thực đơn cho bữa ăn bán trú của trẻ tại trường MN (10T)
- Nâng cao chất lượng lập kế hoạch giáo dục trẻ  mầm non sửa đổi theo Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30/12/2016 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT (10T)
  IV.XÂY DỰNG CƠ SỞ VẬT CHẤT
-Nhà trường tiếp tục tham mưu xây dựng cơ sở vật chất cụm trung tâm, tham mưu với các cấp lãnh đạo để mua sắm trang thiết bị phục vụ cho công tác dạy và học.
- Tham mưu xây dựng hàng rào cụm Chút Mút
-Đồng chí kế toán rà soát cân đối lại kinh phí hoạt động trong năm để có kế hoạch điều chỉnh hoạt động, mua sắm.
  V. MỘT SỐ CÔNG VIỆC KHÁC.
- Tiếp tục chỉ đạo xây dựng vườn rau của bé cả 3 cụm
 - Dự giờ, kiểm tra các loại vỡ, sản phẩm của trẻ, tiếp tục dự giờ kiểm tra chuyên đề, toàn diện các giáo viên trong tháng 10 chưa thực hiện.
- Duyệt chương trình dạy học các lớp.
- Tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 36 năm ngày nhà giáo việt nam 20/11. Kế hoạch tổ chức tọa đàm 20/11(dự kiến sáng ngày 19/11.
 - Bồi dưỡng, kiểm tra công tác BDTX giáo viên- Thực hiện tốt chế độ chính sách cho trẻ theo Quyết định số 5640/QĐ-UBND huyện Lệ Thủy ngày 16/10/2018 về hổ trợ tiền ăn trưa cho trẻ 3-5 tuổi.
- Giáo viên các lớp tiếp tục thu nộp các khoản lên nhà trường- Giáo viên phải thực hiện tốt việc quản lý tốt học sinh trong thời gian trẻ đến trường tuyệt đối không để xảy ra tình trạng học sinh bỏ về lúc nào cô không biết, quan sát theo dõi chặt chẽ trẻ khi đi vệ sinh, khi ngũ, mọi lúc mọi nơi…

Tác giả bài viết: Hoàng Thị Cúc
Nguồn tin: HT trường mầm non Lâm Thủy
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Liên kết website