ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC THÁNG 12
I.CÔNG TÁC SỐ LƯỢNG, PHỔ CẬP:
+ Giáo viên duy trì và ổn định số lượng hiện có: 177 trẻ; trong đó nhà trẻ 30 trẻ; MG:147 trẻ.
+ Giáo viên biết phối hợp với phụ huynh để duy trì số lượng trẻ đi học chuyên cần đầy đủ trong thời tiết chuyển sang mùa đông.
+ Đồng chí phụ trách phổ cập đã tiến hành rà soát lại hồ sơ, bổ sung các nội dung đoàn kiểm tra của huyện góp ý để hoàn thiện hồ sơ chuẩn bị cho đoàn tỉnh kiểm tra công nhận. Rà soát lại toàn bộ số liệu giữa báo cáo, biên bản, tờ trình, thống kê chuẩn bị cho công tác kiểm tra của tỉnh hoàn thành. Kết quả: Đơn vị đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi.
II. CÔNG TÁC CHĂM SÓC, GIÁO DỤC TRẺ.
1.Công tác nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe.
a.Công tác nuôi dưỡng:
* Đối với giáo viên dinh dưỡng:
- Giáo viên dinh dưỡng thực hiện nghiêm túc việc tiếp phẩm và chế biến thức ăn cho trẻ theo nguyên tắc bếp một chiều. Thực hiện nghiêm túc nội quy nhà bếp. Đã có biện pháp phối hợp với giáo viên đứng lớp theo dõi bữa ăn của trẻ để có sự điều chỉnh thực đơn và khẩu phần ăn phù hợp. Cả 3 điểm trường đã tiến hành trồng và chăm sóc các loại rau tại vườn rau để tăng thực phẩm sạch và nâng cao năng lượng bữa ăn cho trẻ tại trường.
*Đối với giáo viên các lớp:
- Giáo viên các lớp đã thực hiện nghiêm túc lịch sinh hoạt. Trẻ có nề nếp thói quen vệ sinh, ăn ngũ cho trẻ. Giáo viên đã có sự phối hợp chặt chẽ với giáo viên dinh dưỡng để có sự điều chỉnh thực đơn hàng ngày... thực hiện nghiêm túc quy định của nhà bếp, nhận cơm đúng giờ giấc.
- Làm tốt công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ nên trong thời gian qua đã giảm thiểu số lượng trẻ đau ốm và không có trẻ ốm tại trường.
*Đối với nhân viên y tế:
- Nhân viên y tế đã phối hợp với nhà trường kiểm tra việc chế biến ăn và tổ chức các hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng tại các lớp, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm các bếp ăn và vệ sinh lớp học hàng ngày.
b. Công tác chăm sóc sức khỏe:
- Nhà trường đã làm tốt công tác tuyên truyền cho phụ huynh, quán triệt trong đội ngũ nên đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại các bếp; cung cấp đủ nước uống, nước sạch đảm bảo vệ sinh cho học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Tổ chức tự kiểm tra việc thực hiện các quy định về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường một cách thường xuyên.
- Tuyên truyền cho cha mẹ học sinh các kiến thức về các biện pháp vệ sinh phòng, chống bệnh dịch trong mùa đông xuân. Đặc biệt đã có biện pháp tuyên truyền phòng chống bệnh quai bị, thủy đậu cho các bậc phụ huynh. Đối với những trẻ bị bệnh không cho trẻ đến trường tránh lây lan.
- Đồng chí nhân viên y tế đã phối hợp với trạm y tế chủ động xây dựng chương trình hành động cụ thể nhằm đảm bảo sức khỏe và thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống bệnh dịch trong mùa đông xuân; theo dõi và quản lý tốt sức khỏe của học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường; phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, thông báo ngay cho gia đình và trạm y tế khám và điều trị kịp thời, nên không để dịch lây lan trong trường học.
*Tổ chức Cân đo theo dõi sức khỏe trẻ bằng biểu đồ phát triển lần 2.
+ Nhân viên y tế phối hợp với giáo viên các lớp thông báo với phụ huynh thời gian tổ chức cân đo nên 100% phụ huynh đưa trẻ đến trường và được khám đầy đủ, ghi chép vào sổ sức khỏe trẻ, tập hợp báo cáo với nhà trường đúng thời gian quy định.
Kết quả: Tổng số cháu dự cân: 177/177 cháu Trong đó:
2.CÔNG TÁC GIÁO DỤC:
a.Công tác kiểm tra:
*Kiểm tra toàn diện: cô Hường, cô Thi
Nắm vững chương trình, ND, mục tiêu giáo dục về kiến thức các hoạt động CSGD trẻ. Thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn:
+ Có đủ bộ hồ sơ theo quy định theo công văn 844 của PGD, sổ sách được vi tính hóa cẩn thận.
+ Thực hiện nghiêm túc chương trình, kế hoạch CSGD trẻ.
+ Soạn bài đầy đủ, rõ ràng, đảm bảo mục tiêu giáo dục.
+ Hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao
* Tồn tại: Bộ hồ sơ trình bày chưa khoa học, một số sổ còn tẩy xóa như chấm cơm, theo giỏi trẻ.
*Kiểm tra chuyên đề: cô Lê Phương, cô thu, cô Nương
- Giáo viên được kiểm tra chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để kiểm tra (Hồ sơ, thao tác phần hành, tổ chức các hoạt động giáo dục, chất lượng trên trẻ)
- Giáo viên chuẩn bị đồ dùng dạy học tương đối đầy đủ. Chuẩn bị đầy đủ các điểu kiện để tổ chức các hoạt động cho trẻ, tạo được môi trường phù hợp với chủ đề đang học. Tác phong lên lớp nhẹ nhàng.
*Đánh giá sự phát triển của trẻ 5 tuổi theo bộ chuẩn:
- 100% trẻ 5 tuổi đều được đánh giá theo bộ tiêu chí, trẻ mạnh dạn tự tin khi trả lời và thực hiện các bài tập của bộ chuẩn.
*Đánh giá chất lượng học kì 1:
- 100% trẻ nhà trẻ và mẫu giáo được khảo sát chất lượng các bộ môn, giáo viên chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để khảo sát, các thành viên tham gia khảo sát đánh giá đúng thực chất kiến thức của độ tuổi, tập hợp kết quả kịp thời, chính xác.
* Kết quả: Đạt: 92,3%: .
*Kiểm tra hồ sơ tổ chuyên môn
- Các tổ trưởng tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch của tổ theo năm, tháng, đã bám vào kế hoạch của chuyên môn để xây dựng kế hoạch của tổ. Có biên bản họp cụ thể
*Kiểm tra một số hoạt động của cô và trẻ, nề nếp vệ sinh, ăn ngũ
- Nhìn chung nề nếp trẻ các lớp khá ngoan, trẻ đến lớp ăn mặc gọn gàng sạch sẽ giáo viên thường xuyên cho trẻ vệ sinh rửa tay lau mặt hằng ngày, giáo viên đã vệ sinh xung quanh trường lớp sạch sẽ, lau chùi sắp xếp các góc gọn gàng, giáo viên tổ chức bữa ăn cho trẻ đúng thời gian, chuẩn bị đầy đủ đồ dùng khi tổ chức cho trẻ ăn, động viên trẻ ăn ngon miệng ăn hết suất của trẻ, chuẩn bị mọi điều kiện cho trẻ ngủ ấm áp, trẻ ngủ ngon giấc đảm bảo đủ thời gian quy định.
III.CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG CHUYÊN MÔN
- Nhà trường đã tham gia tập huấn tăng cường tiếng việt cho trẻ, cách soạn bài lòng ghép vào các hoạt động tăng cường tiếng việt cho trẻ đúng thành phần và thời gian.
- HD thực hiện CTGDMN sữa đổi theo thông tư 28/2016/TT-BGD ĐT ngày 30/12/2016
- Hướng dẫn nhân viên dinh dưỡng thực hiện tính khẩu phần trên phần mềm mới.
VI.CÔNG TÁC XÂY DỰNG CƠ SỞ VẬT CHẤT
- Nhà trường đã tham mưu với UBMTTQVN tỉnh hổ trợ kinh phí mua sắm cơ sở vật chất
V. MỘT SỐ CÔNG VIỆC KHÁC
*Kiểm tra một số hoạt động của cô và trẻ
- GV các lớp xây dựng chương trình, nội dung, sát đúng với tình hình thực tế của lớp. Lồng ghép các nội dung phù hợp với chủ đề, chủ điểm. Sắp xếp các góc gọn gàng. Biết sử dụng sản phẩm của cô và trẻ làm để trang trí môi trường học tập, thường xuyên, bổ sung đồ dùng, học liệu mới cho trẻ hoạt động. Chuẩn bị bài chu đáo, nắm vững nội dung yêu cầu của tiết dạy và hoạt động. Linh hoạt, sáng tạo trong việc sữ dụng các phương pháp dạy học, đảm bảo tiết dạy về truyền thụ kiến thức cho trẻ.
Biết lồng ghép các môn học vào trong tiết dạy, đảm bảo yêu cầu tiết dạy về truyền thụ kiến thức cho trẻ, tác phong của GV nhẹ nhàng.
- Giáo viên các lớp vệ sinh phong quang trường lớp sạch sẽ.
- Một số giáo viên trang hoàng tạo môi trường trong và ngoài lớp khá đẹp và sáng tạo phù hợp với chủ đề.
*Kiểm tra bếp ăn bán trú: Nhìn chung các bếp tiếp nhận thực phẩm và quy trình chế biến đúng với thời gian quy định, đã đi vào đúng với lề lối của bếp, cân đo đúng và đủ lượng số trẻ trong ngày, thực phẩm mua đúng với thực đơn trong ngày, GV dinh dưỡng xây dựng thực đơn phù hợp theo mùa, các loại thực đơn đảm bảo đầy đủ chất và lượng cho trẻ, Có đủ số lượng và đảm bảo chất lượng cho trẻ.
- Giáo viên dinh dưỡng đã biết điều chỉnh và xây dựng thực đơn theo thông tư mới phù hợp. Thực hiện nghiêm túc chế biến đúng với thực đơn trong ngày.
* Nhà trường chỉ đạo kế toán quyết toán kinh phí cuối năm 2018 hoàn thành. Cấp phát tiền và hoàn thành hồ sơ chi trả tiền hổ trợ chi phí học tập, tiền ăn trưa cho trẻ, nộp danh sách kí nhận tiền hỗ trợ chi phí học tập về Phòng GD&ĐT hoàn thành.
- HT, PHT, Kế toán hoàn thành việc nộp kê khai tài sản nộp vào ngày 27/12 (HT, PHT 3 bản nộp Phòng 2 bản; Kế toán nộp 2 bản, nộp Phòng 1 bản)
- Phối hợp với trạm y tế xã cho 177 trẻ uống thuốc tẩy giun (ngày 3/12).
III. TỒN TẠI, HẠN CHẾ:
- Một số trẻ đến lớp áo quần chưa được sạch sẽ, mặc chưa đủ ấm, trong giờ ăn còn ồn ăn rơi vải cơm ra ngoài.
- Một số bếp tiếp nhận thực phẩm chưa thực sự nghiêm túc.
- Trẻ một số lớp kiến thức môn toán, âm nhạc còn hạn chế, trẻ còn nhút nhát trả lời còn nhỏ.
- HĐNT: Phần mở đầu đang còn nặng nề về trò chuyện, chưa phát huy khả năng hứng thú của trẻ.
- Đa số các bộ hồ sơ soạn bài kế hoạch tuần và kế hoạch ngày nội dung chưa khớp nhau, mục tiêu một số tiết soạn chưa phù hợp, kỷ năng một số tiết thể dục soạn chưa đúng, soạn bài một số tiết còn sơ sài, lỗi phong chữ còn nhiều.
- Một số giáo viên chưa chú ý đến trẻ cá biệt, hình thức khuyến khích trẻ còn hạn chế, truyền thụ nội dung kỷ năng các lĩnh vực còn hạn chế
- Một số lớp chưa thường xuyên cho trẻ vệ sinh rửa tay lau mặt, nề nếp trẻ một số lớp chưa ngoan.
- Một số giáo viên chưa chịu khó tìm tòi để trang trí tạo môi trường, góc địa phương ở một số lớp chưa có và đang sơ sài. Góc thiên nhiên còn nghèo nàn, đồ dùng đồ chơi tự làm còn ít, chưa có tính sáng tạo.
- Hội thi Xây dựng môi trường chưa thực hiện được do chờ bàn gia công trình tại Trung tâm
*HƯỚNG KHẮC PHỤC:
- Giáo viên tiếp tục bồi dưỡng kiến thức các bộ môn còn hạn chế.
- Gv cần nghiên cứu kỹ các tiết dạy trước khi lên lớp
- Thường xuyên rèn thao tác vệ sinh rửa tay lau mặt cho trẻ hàng ngày
- Giáo viên cần tăng cường học hỏi chuyên môn nghiệp vụ cho bản thân.
- Giáo viên cần bổ sung bộ hồ sơ hoàn chỉnh như nhà trường đã kiểm tra góp ý.
Cần sưu tầm tranh ảnh để trang trí và làm thêm đồ dùng đồ chơi để chuẩn bị tốt cho hội thi cấp huyện sắp tới.
- Hội thi chuyển sang tháng sau.
KẾ HOẠCH THÁNG 1/2019
(Những công việc trọng tâm trong tháng)
I.CÔNG TÁC SỐ LƯỢNG, PHỔ CẬP:
- Yêu cầu:
+ Giáo viên duy trì và ổn định số lượng hiện có
+ Có biện pháp phối hợp để duy trì số lượng trẻ đi học chuyên cần trong thời tiết mùa đông
+ Điều tra cập nhật số liệu trẻ trong độ tuổi, củ soát lại kế hoạch Phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi ở đơn vị nhằm duy trì một cách vững chắc kết quả phổ cập đã đạt được.
- Biện pháp:
+ Nhà trường, giáo viên phối hợp với các ban ngành trên địa bàn tuyên truyền, vận động trẻ ra lớp, động viên phụ huynh đưa trẻ đi học chuyên cần, đều và đúng giờ.
II. CÔNG TÁC CHĂM SÓC, GIÁO DỤC TRẺ.
1.Công tác nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe.
-Yêu cầu:
* Đối với giáo viên dinh dưỡng:
- Giáo viên dinh dưỡng cần thực hiện nghiêm túc việc tiếp phẩm và chế biến ăn cho trẻ theo nguyên tắc bếp một chiều nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nhất là trong dịp tết sắp đến. Thực hiện nghiêm túc việc tính khẩu phần ăn cho trẻ. Phối hợp với giáo viên đứng lớp theo dõi bữa ăn của trẻ để có sự điều chỉnh thực đơn và khẩu phần ăn phù hợp, giúp trẻ ăn hết suất theo quy định. Tiếp tục trồng và chăm sóc các loại rau tại vườn rau các cụm để tăng thực phẩm sạch và nâng cao năng lượng bữa ăn cho trẻ tại trường.
Tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh mùa đông và tiến hành chống rét cho các cháu. Tích cực phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, các nguy cơ mất an toàn về vệ sinh an toàn thực phẩm
*Đối với giáo viên các lớp:
- Cần thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt. Chú ý rèn nề nếp thói quen vệ sinh, ăn ngũ cho trẻ. Phối hợp chặt chẽ với giáo viên dinh dưỡng để có sự điều chỉnh thực đơn hàng ngày. Có biện pháp chăm sóc những trẻ còn suy dinh dưỡng trong tháng 12... thực hiện nghiêm túc quy định của nhà bếp.
- Làm tốt công tác chăm sóc trẻ của nhóm lớp mình phụ trách, có biện pháp phối hợp với phụ huynh để chăm sóc đảm bảo sức khỏe cho trẻ; tuyệt đối không cho trẻ đi chân đất dưới nền nhà, không để trẻ mặc quần cọc đến lớp khi trời rét, khi trẻ ngũ phải đầy đủ sạp, chiếu, đắp chăn ấm cho trẻ. Thường xuyên nhắc nhở phụ huynh vệ sinh cá nhân cho trẻ (nhất là trẻ Tân Ly).
*Đối với nhân viên y tế:
- Cùng nhà trường kiểm tra việc chế biến ăn và tổ chức các hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng tại các lớp, kiểm tra vệ sinh các bếp ăn và vệ sinh lớp học, vệ sinh trẻ hàng ngày.
- Tuyên truyền công tác truyền thông phòng chống đuối nước cho phụ huynh và học sinh
- Biện pháp:
+ Triển khai nội dung đến các lớp, các giáo viên. Nhà trường trực tiếp chỉ đạo kiểm tra góp ý bổ sung
+ Nhà trường kiểm tra việc giao nhận thực phẩm, việc chế biến ăn tại các bếp, Kiểm tra việc xây dựng thực đơn, kiểm tra các lớp về việc tổ chức vệ sinh cá nhân trẻ, vệ sinh môi trường, tổ chức bữa ăn, giấc ngũ cho trẻ.
- Người phụ trách: HT, PHT, TTCM, Nhân viên y tế
2.CÔNG TÁC GIÁO DỤC:
a. Công tác kiểm tra:
*Kiểm tra toàn diện: cô l.Hoài, cô H.Hoài
*Kiểm tra chuyên đề: cô Đ.Hoài, cô H. Hoài, cô Thi.
- Yêu cầu:
+ Các giáo viên được kiểm tra chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để kiểm tra đạt kết quả cao (Hồ sơ, thao tác phần hành, tổ chức các hoạt động giáo dục, chất lượng trên trẻ)
- Biện pháp:
+ Nhà trường thông báo nội dung, thời gian kiểm tra đến giáo viên trước 1 tuần (KTTD); trước 3 ngày đối với (KTCĐ)
+ Phân công phụ trách kiểm tra, góp ý nhận xét xếp loại các hoạt động, dự kiến XLC (KTTD); xếp loại đối với KTCĐ
- Thời gian:
+ KTTD: Ngày 10/1 cô H.Hoài; Ngày 11/1 cô L.Hoài
+ KTCĐ: Ngày 16/1 cô Thi; Ngày 24/1 cô Đ.Hoài, 18/1 cô H.Hoài
*Kiểm tra đánh giá trẻ nhà trẻ
- Yêu cầu:
+ 100% trẻ tròn 24, 36 tháng tuổi đều được tham gia đánh giá theo quy định của Bộ
+ Giáo viên rà soát lại ngày tháng năm sinh của trẻ để đánh giá trẻ đúng độ tuổi. Chuẩn bị đầy đủ bộ công cụ đánh giá, có đầy đủ phiếu đánh giá ở lớp, tổng hợp đầy đủ
+ Các chỉ số đánh giá phải là những nội dung trẻ đó được học
- Biện pháp:
+ Giáo viên chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, ôn luyện kiến thức cho trẻ để đánh giá trẻ
+ Nhà trường về tận các lớp kiểm tra đối chiếu
- Thời gian: Tuần 1
- Người phụ trách: PHT, TTCM
*Kiểm tra việc thực hiện chương trình các lớp, Chỉ đạo thực hiện chương trình học kì II.
- Yêu cầu: Giáo viên bám sát chương trình đã duyệt của từng độ tuổi để thực hiện nghiêm túc.
+ Soạn bài đầy đủ trước khi lên lớp, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để tổ chức các hoạt động có hiệu quả. Cần bám vào KH năm để thực hiện tốt.
- Biện pháp:
+ BGH thông báo thời gian thực hiện chương trình học kỳ II Mẫu giáo, NT thực hiện chương trình từ tuần thứ 19 (7/1).
+ BGH tổ chức dự giờ kiểm tra góp ý trực tiếp hoặc thông qua hồ sơ.
- Thời gian: Bắt đầu từ tuần 2
- Người phụ trách: PHT
* Kiểm tra hồ sơ bán trú, vệ sinh ATTP các bếp, kiểm tra tổ chức bữa ăn cho trẻ.
- Yêu cầu giáo viên dinh dưỡng chuẩn bị đầy đủ các loại hồ sơ sổ sách theo công văn 844 của PGD để nhà trường kiểm tra. Thực hiện tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm tại các bếp ăn, giáo viên các lớp chuẩn bị đầy đủ các điều kiện và tổ chức tốt bữa ăn cho trẻ
- Nhà trường tiến hành kiểm tra đột xuất một số hoạt động của trẻ và việc tổ chức một số hoạt động của giáo viên
Thời gian: 3
Người thực hiện: PHT, y tế
III.CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG CHUYÊN MÔN
( BDTX và Bồi dưỡng chuyên môn)
VI.CÔNG TÁC XÂY DỰNG CƠ SỞ VẬT CHẤT
- Tham mưu với lãnh đạo địa phương mua sắm cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học
V. MỘT SỐ CÔNG VIỆC KHÁC
- Tiếp tục chỉ đạo xây dựng môi trường
- Tổ chức hội thi Xây dựng môi trường tháng 12 chưa thực hiện được
- Tiếp tục xây dựng vườn rau của bé ở 3 cụm
- Kiểm tra thực hiện chương trình các lớp.
- Kiểm tra vệ sinh phong quang trường lớp
- Tổ chức thao giảng tại (chuyên môn lên kế hoạch, nội dung hoạt động theo kế hoạch BDCM) Thời gian: ngày 25/1
- Báo số liệu giữa năm, học kì I; Sơ kết học kì I
- Điều tra trẻ 0-6 tuổi trên địa bàn
- Ngày 8/1 nộp đăng kí mua tăm tre; ngày 25 nhận tăm tre.
- Đánh giá chất lượng Đảng viên cuối năm
Tác giả bài viết: Hoàng Thị Cúc
Nguồn tin: HT trường mầm non Lâm Thủy
đánh giá, công tác, số lượng, giáo viên, duy trì, ổn định, nhà trẻ, phối hợp, phụ huynh, chuyên cần, đầy đủ, thời tiết, đồng chí, phụ trách, phổ cập, tiến hành, hồ sơ, bổ sung, nội dung, kiểm tra, hoàn thiện
Ý kiến bạn đọc