Rss Feed

Webmail

Thống kê

  • Đang truy cập: 10
  • Hôm nay: 1382
  • Tháng hiện tại: 70034
  • Tổng lượt truy cập: 2177477

Hỗ trợ online

Quản trị mạng

Name: Võ Văn Bằng
Ban biên tập

Name: HT: Hoàng Thị Cúc

Name: Lê Thị Diệc

Name: Nguyễn Thị Huyền Trang

HÀNH TRANG ĐỂ BƯỚC VÀO LỚP MỘT CỦA CÁC CHÁU LỚP MẪU GIÁO LỚN

Đăng lúc: Thứ sáu - 13/05/2016 07:47 - Người đăng bài viết: Võ Văn Bằng
     Có thể nói rằng con người chúng ta sinh ra và lớn lên ai phải trải qua rất nhiều giai đoạn (ngồi, đứng, đi, chạy...) rồi bước vào học lớp mẫu giáo. Suốt 3 năm học mẫu giáo thì trong 2 năm đầu tư duy của trẻ mới hình thành được những biểu tượng đơn giản đó là những tư duy trực quan, với tư duy trực quan thì trẻ chỉ có được những hình ảnh trong tâm trí khi thấy được những hình ảnh trước mắt, chưa có sự liên tưởng được với những hình ảnh mà trẻ đã nhìn thấy trước đó, cái nhìn của trẻ ở lứa tuổi này là một cái nhìn tổng thể chưa có khả năng phân tích.
     Vd: Trẻ nhìn thấy con gà nhưng trẻ chưa biết được nó khác những con vật khác ở điểm nào?
     Dần dần  khi bước sang lớp mẫu giáo lớn cùng với sự quan sát, hướng dẫn, tham gia các trò chơi... trẻ bắt đầu nhận ra các đặc điểm của các con vật, đồ vật và các loại thực vật có điểm nào giống và khác nhau để có thể sắp xếp theo nhóm... (biết được con gà có 2 chân thuộc nhóm gia cầm, con lợn có 4 chân thuộc nhóm gia súc, biết sắp xếp theo nhóm gia súc - gia cầm, đồ dùng để ăn - đồ dùng để uống). Trên cơ sở đó trẻ từng bước hình thành tư duy và đây là cơ sở để trẻ học môn toán trong suốt cấp Tiểu học.
     Ngay từ đầu năm học lớp mẫu giáo lớn các cháu đã được cô giáo truyền thụ cho những kiến thức cơ bản thông qua các lĩnh vực (PTNT, PTNN, PTTM, PTTC) thông qua các lĩnh vực đó trẻ đã biết tập tô, tập vẽ, biết đọc chữ cái, chữ số...) các cháu đã biết cầm bút và đưa từng nét bút từ dể đến khó, (lúc đầu là một nét cong hở “c” đến nét cong tròn “o” lượn cong, nét móc “e, l” rồi đến nét xiên “x”...) thông qua đó đã hình thành cho trẻ kỹ năng cầm bút một cách khéo léo và mềm dẻo. Trẻ biết đọc những chữ cái, chữ số trong bảng chữ cái và đến cuối năm học thì 100% trẻ đã đọc thuộc 29 chữ cái và 10 chữ số, biết nhận biết đặc điểm của khối, hình. Không những thế trẻ còn biết hát, múa, đọc thơ, kể chuyện, thể hiện được điệu bộ khi đọc khi hát... và đó được xem như là những cẩm nang mà các cháu mang theo khi bước vào trường tiểu học.

 


     Hành trang của các cô giáo mầm non chuẩn bị cho các cháu trong suốt quá trình học lớp mẫu giáo thì rất nhiều nhưng không có gì để cho các cháu cầm được ở trên tay mà các cô đã hình thành cho các cháu khả năng tư duy để khi bước vào lớp một các cháu tránh khỏi được sự bỡ ngỡ trước những hình ảnh, sự vật, hiện tượng xung quanh mình.
Tác giả bài viết: Lê Thị Lộc
Nguồn tin: Trường MN Lâm Thủy
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Liên kết website