Rss Feed

Webmail

Thống kê

  • Đang truy cập: 8
  • Hôm nay: 1774
  • Tháng hiện tại: 16163
  • Tổng lượt truy cập: 1766119

Hỗ trợ online

Quản trị mạng

Name: Võ Văn Bằng
Ban biên tập

Name: HT: Hoàng Thị Cúc

Name: Lê Thị Lộc

Name: Nguyễn Thị Huyền Trang

MỘT HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH Ở LỚP MẪU GIÁO LỚN TRƯỜNG MN LÂM THỦY

Đăng lúc: Thứ năm - 10/09/2015 11:01 - Người đăng bài viết: Võ Văn Bằng
     Trẻ em là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của mỗi dân tộc. Việc bảo vệ và chăm sóc, giáo dục trẻ em là trách nhiệm của nhà nước, của xã hội và của mỗi gia đình. Đối với việc giáo dục và phát triển nhân cách cho trẻ ngay từ lứa tuổi mầm non, hoạt động tạo hình đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển trẻ nhỏ về mọi mặt như: thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ, thể lực và lao động. Hoạt động tạo hình là một hoạt động học tập mang tính nghệ thuật, giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh và phản ánh thế giới thông qua các hình tượng nghệ thuật, trong các hình thức hoạt động mang tính nghệ thuật. ở trường mầm non có rất nhiều các họat động, nhiều môn học phát triển toàn diện cho trẻ mẫu giáo, là cơ sở ban đầu của nhân cách con người mới. Chính vì vậy việc thực hiện tốt các hoạt động tạo hình trong trường mầm non sẽ góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giáo dục nhằm phát triển toàn diện cho trẻ.
Một hoạt động tạo hình ở một lớp học ở ngôi trường vùng cao đối  với chúng tôi không dễ dàng chút nào. Ngay từ những ngày đầu tôi đã tập cho trẻ cách cầm bút rồi di chuyển từng nét bút để hình thành một sản phẩm đơn giản nhất. Dần dần tôi đã hướng dẫn cho trẻ vẽ nên những bức tranh theo mẫu rồi mới đi đến những đề tài sáng tạo có những chi tiết phụ như (cỏ, cây, hoa, lá, ông mặt trời..). Từ những nét bút cong queo, xiên xẹo các cháu cũng đã tạo ra được những sản phẩm hoàn chỉnh. Những sản phẩm trẻ tạo ra rất đơn giản, trẻ rất thích sử dụng màu sặc sỡ mang tính chất phản ánh biểu tượng.

Hoạt động tạo hình “Vẽ trường mầm non”
     Mỗi sản phẩm của trẻ mang một nội dung, một tên gọi khác nhau. Trẻ tham gia vào hoạt đông tạo hình đã giúp trẻ hình thành các đức tính tốt như: yêu cái đẹp và mong muốn tạo ra cái đẹp. Trong thực tế việc tổ chức các hoạt động tạo hình theo phương pháp hiện hành cũng đã mang lại hiệu quả tới việc phát triển nhân cách. Trẻ ở miền núi tính sáng tạo tuy chưa được như trẻ ở các vùng thuận lợi nhưng tôi nhận thấy rằng các cháu rất có sự quyết tâm tập trung để hoàn thành và tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh, mang tính chất sáng tạo. Sau giờ học tôi cho trẻ treo toàn bộ sản phẩm chủa mình lên giá, trẻ biết tự giới thiệu về sản phẩm của mình, trẻ nêu ra được các kỹ năng để vẽ thành bức tranh của mình và biết nhận xét sản của bạn, tìm ra được điểm mình thích. Cuối cùng tôi đã nhận xét chung nhắc nhở những trẻ tạo ra sản phẩm chưa đẹp, chưa hoàn chỉnh để gờ học hôm sau trẻ tạo ra được những sản phẩm đẹp hơn, hoàn chỉnh chỉnh hơn, đặc biệt là tôi đã tìm ra những bài vẽ có tính sáng tạo để khuyến khích, bồi dưỡng thêm cho trẻ để phát triển khả năng sáng tạo ở trẻ.

Sản phẩm của trẻ
     Sau hoạt động  tạo hình tôi thấy các cháu ai cũng rất vui vẻ vì hình như trẻ thấy mình đã hoàn thành được một công việc đó là tự tay mình đã tạo ra được một sản phẩm hoàn chỉnh. Trong những hoạt động tạo hình tiếp theo tôi sẽ cho trẻ quan sát thêm nhiều hình ảnh mới lạ, ngộ nghĩnh để kích thích  sự tò mò, thích khám phá nhằm phát triển tính sáng tạo cho trẻ trong mỗi giờ học từ đó trẻ có thể tạo ra những sản phẩm đẹp,mang tính sáng tạo.
Tác giả bài viết: Lê Thị Lộc-Giáo viên
Nguồn tin: Trường MN Lâm Thủy
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Liên kết website