Rss Feed

Webmail

Thống kê

  • Đang truy cập: 6
  • Hôm nay: 1765
  • Tháng hiện tại: 16154
  • Tổng lượt truy cập: 1766110

Hỗ trợ online

Quản trị mạng

Name: Võ Văn Bằng
Ban biên tập

Name: HT: Hoàng Thị Cúc

Name: Lê Thị Lộc

Name: Nguyễn Thị Huyền Trang

PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ CHO TRẺ 3-4 TUỔI Ở VÙNG ĐẶC BIỆT KHÓ KHĂN XÃ LÂM THỦY

Đăng lúc: Thứ ba - 10/05/2016 09:20 - Người đăng bài viết: Võ Văn Bằng
Chưa là mẹ nhưng chứa chan tình mẹ
Bởi yêu nghề nên quý lớp măng non.
Dạy tiếng mẹ đẻ cho trẻ tuổi mầm non có một ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Ngôn ngữ của trẻ phát triển tốt sẽ giúp cho trẻ nhận thức và giao tiếp tốt góp phần quan trọng vào việc hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ. Việc phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ trong giao tiếp sẽ giúp trẻ dễ dàng tiếp cận với các môn khoa học khác như: Môn làm quen với môi trường xung quanh, làm quen với toán, âm nhạc, tạo hình... giúp trẻ khả năng phát triển trí nhớ, tư duy và ngôn ngữ, khả năng cảm thụ cái hay, cái đẹp, cái tốt của mọi vật xung quanh trẻ.
Với đặc thù là Trường MN  Lâm Thủy có tỷ lệ đồng bào người dân tộc Vân Kiều gần 100%, có 4 điểm trường lẻ. Đời sống của người dân nhìn chung vẫn còn nhiều khó khăn nên chưa có điều kiện quan tâm nhiều đến việc học hành của con em... Trong khi đó, đối với các em học sinh vùng đồng bào dân tộc Vân Kiều, tiếng Việt thực sự là “ngoại ngữ”. Bởi ngay từ nhỏ, môi trường giao tiếp của các em với gia đình, bạn bè trong thôn, bản đều là tiếng nói Vân kiều và khi đến tuổi đi học mầm non, khả năng sử dụng tiếng Việt trong giao tiếp của các em còn nhiều hạn chế với vốn từ ít ỏi. Điều này đã tạo ra một rào cản trong giao tiếp, khiến các em tự ti, nhút nhát, hiệu quả học tập không cao.
Đa phần các giáo viên mầm non ở đây đều là người Kinh, nói tiếng Vân kiều không thạo. Do vậy trong quá trình giảng dạy có nhiều chỗ học sinh không hiểu ngôn ngữ của cô. Muốn hướng dẫn cho các con hiểu một vấn đề nhiều khi cô giáo mất rất nhiều thời gian.
Trước đây, các con đi học mà rụt rè, nhút nhát lắm. Đến lớp hầu như không nói, đặc biệt là khi gặp người lạ, các con cứ đứng vào một góc, len lét nhìn. Ngay cả việc truyền đạt cho các bé về các kỹ năng cần thiết như vệ sinh cá nhân, sắp xếp, tổ chức các hoạt động vui chơi cũng gặp khó khăn.
Chúng tôi biết được như vậy nên trong quá trình giảng dạy, việc tăng cường giao tiếp, học từ mới tiếng Việt cho trẻ  được lồng ghép trong tất cả mọi hoạt động từ tổ chức trò chơi, học từ mới, múa hát... Các cô giáo mầm non bao giờ cũng bế, đón các cháu từ tay bố, mẹ; trò chuyện, vui chơi với các cháu để tạo sự thân thiện, gần gũi. Đặc biệt trẻ là chủ thể trong trò chơi vui phát triển ngôn ngữ, được khen ngợi và các cô giáo luôn đặt nhiều câu hỏi để kích thích trẻ nói, phát biểu ý kiến trước đông người. Các cô giáo thường xuyên trao đổi với phụ huynh để cùng với cha mẹ trẻ khắc phục khó khăn giúp cô giáo phụ huynh và trẻ gần giủi hiểu nhau hơn.


Bởi vì ở lứa tuổi trẻ được ví như tờ giấy trắng, trẻ đến lớp như mở đầu trang sách cô giáo in lên những hình ảnh, những vốn từ, những nhân vật, cử chỉ khác nhau, thông qua những bài thơ, câu chuyện giúp trẻ mở mang kiến thức về xã hội thiên nhiên, thông qua môn văn học giúp trẻ phát triển ngôn ngữ cho trẻ là một nhiệm vụ quan trọng trong chương trình giáo dục toàn diện trẻ. 
Tác giả bài viết: Lê Thị Hường
Nguồn tin: Trường MN Lâm Thủy
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Liên kết website