Rss Feed

Danh mục

Webmail

Thống kê

  • Đang truy cập: 37
  • Khách viếng thăm: 29
  • Máy chủ tìm kiếm: 8
  • Hôm nay: 0
  • Tháng hiện tại: 286
  • Tổng lượt truy cập: 11934485

Hỗ trợ online

Ban biên tập

Name: HT: Nguyễn Thị Vân

Name: Lê Thị Diệc

Name: Nguyễn Thị Thu Hiền
Quản trị mạng

Name: Nguyễn Quang Mười

TẦM QUAN TRỌNG CỦA GIẤC NGỦ TRƯA ĐỐI VỚI TRẺ

Đăng lúc: Thứ năm - 11/05/2023 10:52 - Người đăng bài viết: Nguyễn Thị Vân
 Trẻ ở lứa tuổi mầm non cơ thể bắt đầu phát triển nhanh, mạnh về thể chất và tinh thần. Như chúng ta đã biết giấc ngủ đối với con người là vô cùng quan trọng, nhất là đối với trẻ lứa tuổi mầm non. Bởi sau mỗi giấc ngủ tinh thần của trẻ sẽ được sảng khoái hơn, chức năng hoạt động của các cơ quan thần kinh được phục hồi. Nên mỗi chúng ta, đặc biệt là các cô giáo mầm non cần phát huy tốt vai trò người mẹ thứ hai của trẻ chu đáo ở mọi lúc mọi nơi.
Nếu trẻ đến trường chỉ được ăn no, học hành đẩy đủ và vui chơi thôi chưa đủ, mà trẻ cần phải được các cô giáo hướng dẫn, tổ chức cho trẻ ngủ đủ giờ và đủ giấc. Đồng thời cần rèn cho trẻ có thói quen ngủ đúng giờ. Đối với tôi là một cô giáo mầm non, biết được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ và hiểu được tầm quan trọng của giấc ngủ đối với sự phát triển của trẻ nhỏ. Để đáp ứng nhu cầu này đa số các bé cần thêm giấc ngủ ngắn vào ban ngày được gọi là giấc "ngủ trưa". Giấc ngủ này tuy ngắn nhưng lại mang đến nhiều lợi ích cho trẻ. Nếu trẻ ngủ đủ vào buổi trưa thì trẻ sẽ được phát triển đầy đủ cả về thể chất và tinh thần.Việc tổ chức tốt giờ ngủ trưa cho trẻ ở trường mầm non giúp trẻ phát triển thể chất, nhận thức và cảm xúc ở trẻ. Trẻ được ngủ đủ giấc sẽ có tinh thần thoải mái thích tham gia vào các hoạt động, tiếp thu bài tốt hơn. Vì vậy,  là giáo viên chủ nhiệm lớp mẫu giáo Nhỡ Tăng Ký, để tổ chức giấc ngủ trưa cho trẻ tôi đã làm tốt những công việc sau:
Trước khi ngủ: Cô bố trí chỗ ngủ sạch sẽ, yên tĩnh, thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông. Phòng ngủ được giảm ánh sáng bằng cách đóng bớt 1 số cửa , tắt bớt đèn. Đối với trẻ mẫu giáo nhỡ có thể để cho trẻ tự lấy gối, giúp cô trải chiếu, tạo cho trẻ có thói quen tốt tự phục vụ bản thân. Và nhắc nhở trẻ đi vệ sinh trước khi ngủ.
Trong khi ngủ: Để trẻ dễ dàng vào giấc ngủ và có giấc ngủ sâu, ngủ đủ giấc. Cô có thể mở nhạc những bài hát ru, dân ca êm dịu hoặc hát ru cho trẻ nghe, với những cháu khó ngủ cô nên gần gũi vỗ về trẻ để trẻ dễ ngủ hơn. Trong giờ ngủ cô quan sát theo dõi để kịp thời xử lý những tình huống có thể xảy ra.
Sau  giờ ngủ: Trẻ nào thức dậy trước cô cho dậy trước, tránh đánh thức trẻ cùng một lúc làm ảnh hưởng đến trẻ khác. Không nên đánh thức trẻ dậy sớm trước khi trẻ tự thức giấc vì dễ làm trẻ cáu kỉnh, mệt mỏi.
Cô hướng dẫn trẻ tự làm 1 số việc vừa với sức như: cất gối, xếp chăn, chiếu cùng cô giáo.

Ngủ trưa như một bước đệm, một quá trình chuyển tiếp mà các cơ quan nội tạng của trẻ được nghỉ ngơi một cách đầy đủ, tạo điều kiện tốt cho quá trình sinh trưởng và phát triển của cơ thể, giúp trẻ thực hiện tốt các hoạt động trong chế độ sinh hoạt tiếp theo của một ngày.
Vì vậy việc tổ chức tốt giờ ngủ trưa cho trẻ ở trường mầm non là góp phần phát triển thể chất, nhận thức và cảm xúc ở trẻ ….Trẻ được ngủ đủ giấc sẽ có tinh thần thoải mái tiếp thu kiến thức tốt hơn, hiệu quả hơn từ đó góp phần phát triển toàn diện ở trẻ.
 

Tác giả bài viết: GV Đoàn Thị Thu Hoài
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Liên kết website